• Author:admin
  • Comments:0

ĐIỂM MẶT CÁC VỊ TRÍ TRONG AGENCY – BẠN PHÙ HỢP TEAM NÀO?

Đầu tiên phải kể đến “trái tim” của Agency đồng thời cũng là những người “quan hệ rộng” nhất – team Account. Dấu hiệu nhận diện: tay phải bắt Client, tay trái bắt Design, tay trên tay dưới bắt Content,… Nếu các team khác là hậu phương thì Account chính là tiền tuyến, là “gương mặt đại diện” cho thương hiệu Agency, phụ trách quản trị dự án, làm việc trực tiếp với Client. Ngoài ra, Account còn phụ trách phân bổ, sắp xếp công việc liên quan đến dự án; đồng thời truyền đạt lại yêu cầu của Client đến các bộ phận liên quan như team Design, Content,… và đảm bảo quy trình cũng như tiến độ của dự án nằm trong tầm kiểm soát.

Những người làm việc ở vị trí Account đòi hỏi phải có kiến thức nền tảng về marketing cực tốt (vững kiến thức chuyên môn về quảng cáo, social media, performance, ads,…), kĩ năng giao tiếp cực “chuẩn”, kĩ năng đàm phán thượng thừa, kĩ năng giải quyết tình huống nhanh nhạy, kĩ năng ứng xử khéo léo, kĩ năng “giả trân”, kĩ năng dí deadline,… Nói không ngoa, vị trí Account là công việc áp lực nhất nhưng bù lại thành quả đạt được đều tương xứng. Theo kinh nghiệm của các “tiền bối”, người giữ vị trí cao trong các công ty Agency đều có xuất thân từ Account. Không khó để miêu tả: “Khi bạn đã làm Account thành công rồi thì không có gì làm khó được bạn”. Bạn thấy sao? Nộp ngay CV để gia nhập đội ngũ Account “phi thường” của công ty FMC nhé.

Vị trí này còn có những biệt danh “nhẹ nhàng” như: Thánh ngôn từ, Chúa tể của những con chữ, Bà chúa văn phong, Phù thủy slogan, Pháp sư tagline,… Đặc điểm nhận diện: tất cả brief và con chữ vào tay sẽ được team Content “gọt dũa” một cách đẹp mắt để tạo nên những nội dung quảng cáo đúng insight, tôn vinh giá trị nhãn hàng, thỏa mãn thị hiếu người tiêu dùng,… Team Content sẽ dựa vào bản brief của Account để sáng tạo nên những nội dung đủ thể loại như: tiêu đề, slogan, tagline, bài viết SEO, bài post fanpage, bài chạy ads, kịch bản, email,…

Team Content thường bị đồn là “đa nhân cách” vì thể loại nào cũng viết được, từ nghiêm túc đến hài hước, chia sẻ kiến thức khoa học đến bắt “trend” viral hay story-telling ngàn chữ, không gì là khó với Content.

Nếu bạn là một người thích viết lách, có vốn ngôn từ đa dạng, phong cách hành văn cùng những ý tưởng độc đáo sáng tạo thì vị trí team Content sẽ là cơ hội thú vị để bạn trải nghiệm. Muốn trải nghiệm vị trí Content “đa sắc màu”, gửi CV về công ty FMC ngay hôm nay.

Song hành cùng Content chính là những bậc thầy Designer đích thực. Những con chữ slogan bay bổng, nội dung quảng cáo ấn tượng hay ý tưởng chiến dịch độc đáo,… đều được chuyển tải một cách “hình tượng hóa” qua bàn tay điêu luyện của các bạn Designer. Gọi là “phù thủy” Designer cũng không sai, chỉ với một ý tưởng ngắn, họ có khả năng sắp xếp bố cục hình ảnh một cách tài tình, diễn đạt ngôn từ bằng hình ảnh đẹp mắt, sáng tạo, kích thích sự tò mò, giúp người xem hiểu được thông điệp chính của chương trình, khiến cho chiến dịch quảng cáo đạt hiệu ứng viral.

Nghề nghiệp đòi hỏi Designer phải có sự sáng tạo bất cứ lúc nào và ở đâu nên ngoài kĩ năng cơ bản (thông thạo các ứng dụng và phần mềm Photoshop, Flash, Illustrator, Dreamweaver, InDesign, After Effects, Typographic,…) thì khả năng “nảy ideas” độc đáo sẽ là điểm mạnh của Designer. Ngoài ra, vị trí này cũng cần sự linh hoạt và “kiên nhẫn” khi nhận hàng vạn feedback của Account hoặc Client đấy.

Tùy vào quy mô của từng công ty mà Social Media và Admin là 1 hoặc 2 team tách biệt. Bộ phận này phụ trách đem “thành quả” của Content và Designer truyền bá rộng rãi trên các kênh truyền thông digital marketing, ví dụ như Website, Facebook, IG, YouTube,… và phát triển mức độ truyền tải thông điệp dựa theo kế hoạch truyền thông ban đầu. Nếu Agency phụ trách quản lý cả Website hoặc Fanpage của nhãn hàng thì team này sẽ phụ trách giám sát, theo dõi, thực hiện chiến dịch quảng cáo và báo cáo đánh giá KPI.

Ngoài ra, Social Media cũng là bộ phận chịu trách nhiệm liên hệ và đàm phán với các kênh truyền thông khác như Celeb, KOLs, Influencers,… về giá cả đăng bài pr để tăng mức độ lan tỏa cho chiến dịch. Do đó, vị trí này đòi hỏi kĩ năng giao tiếp tốt, kĩ năng đàm phán tuyệt vời, nắm rõ các xu thế truyền thông đang thịnh hành, tư duy nhanh nhạy cùng khả năng quản lý công việc hiệu quả.

“Trùm cuối” đứng sau các chiến dịch quảng cáo và đưa ra những định hướng về ý tưởng thường là Creative Director (hay Planner – Người lập kế hoạch tùy theo cách gọi của các công ty Agency). Nhân sự vị trí này thường hay bay bổng trong những ý tưởng sáng tạo không giới hạn, nhưng vẫn đáp ứng được nhu cầu thực tế của Client và thấu hiểu insight của người dùng để đưa ra những chiến lược truyền thông phù hợp nhất tại thời điểm.

Vị trí này đòi hỏi vốn kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực Marketing, có óc quan sát, sự nhạy bén, tư duy linh hoạt và sáng tạo để cho ra đời những chiến lược quảng cáo “đỉnh cao”.

Mỗi Agency là một thế giới thu nhỏ của ngành Digital Marketing đa phương tiện, đa sắc màu và đa ý tưởng. Mỗi bộ phận của Agency đều có những kĩ năng và sự linh hoạt khác nhau, tổ hợp lại cùng vận hành cho chiến dịch truyền thông được diễn ra thành công như kế hoạch ban đầu. Khi làm việc trong Agency, bạn sẽ có nhiều cơ hội khẳng định bản thân, nắm bắt xu hướng và thử sức sáng tạo với những điều mới mẻ. Vậy bạn đã biết mình phù hợp với team nào trong Agency chưa?

No tags